ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2564 โดยสัดส่วนของผู้สูงอายุเป็นร้อยละ 10 ของประชากรประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยทำงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ (อายุ25-35 ปี) คิดเป็นสัดส่วน 7:1 จากข้อมูลข้างต้นแสดงให้เป็นถึงช่องว่างระหว่างวัยของประเทศไทยการสื่อสารในแต่ละช่วงวัยถือเป็นหัวใจสำคัญให้การส่งผ่านเนื้อหาสาระในการปลูกจิตสำนึก โดยจำเป็นต้องมีความเข้าใจในธรรมชาติ และเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารของแต่ละช่วงวัย เพื่อก่อให้เกิดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ตรงเป้ าหมาย และตอบโจทย์ในการปลูกจิตสำนึก ค่านิยมและวัฒนธรรมอันดีของไทย
ในการนี้ คณะกรรมการฯ จึงได้จัดทำข้อเสนอโครงการพัฒนากรอบแนวคิดและแนวทางการใช้ประโยชน์จากสื่อออนไลน์ในการปลูกจิตสำนึกให้ประเทศไทยใสสะอาด เพื่อเป็นการบูรณาการเนื้อหาสาระของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งผ่านไปยังช่วงวัยต่าง ๆ ด้วยวิธีการและท่วงทำนองที่เหมาะสม เพื่อก่อให้เกิดการส่งต่อค่านิยมจากรุ่นสู่รุ่น และนำประเทศไทยไปสู่ “เมืองไทยใสสะอาด” ของทุกคน